Với mong muốn con em mình có sẵn hành trang kiến thức để chuẩn bị vào lớp một không bị bỡ ngỡ, thua kém bạn bè, nhiều phụ huynh học sinh đã cho trẻ đi học trước chương trình.
NÊN HAY KHÔNG NÊN CHO TRẺ MẪU GIÁO HỌC CHỮ TRƯỚC KHI VÀO LỚP MỘT ?
Với mong muốn con em mình có sẵn hành trang kiến thức để chuẩn bị vào lớp một không bị bỡ ngỡ, thua kém bạn bè, nhiều phụ huynh học sinh đã cho trẻ đi học trước chương trình.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia giáo dục thì việc làm đó sẽ ảnh hưởng lớn đến tâm lý và sự phát triển của trẻ. Ở độ tuổi mầm non, các em được hoạt động vui chơi là chính, trong đó trẻ được chơi với các đồ vật có in hình con số, chữ cái để nhận biết mặt chữ, số. Khi vào lớp một, theo chương trình, tuần đầu tiên trẻ sẽ được làm quen với môi trường mới, nền nếp học tập, giáo viên, bạn bè với mục đích để trẻ thích đến lớp. Ðây là giai đoạn chuẩn bị cho các cháu chuyển dần từ hoạt động vui chơi ở mầm non và bắt đầu chuyển sang hoạt động học tập ở lớp một.
Cho nên việc cho trẻ đi học chữ trước khi vào lớp một là phản khoa học, làm mất đi giai đoạn đầu làm quen, mất đi sự háo hức khi vào lớp một, dễ làm cho trẻ chủ quan, ảo tưởng về nhận thức của mình cũng như gây ảnh hưởng tới các bạn trong lớp.
Mặt khác, nếu người dạy không chu đáo thì những kỹ năng cơ bản như hướng dẫn cầm bút, tư thế ngồi... sẽ không đạt chuẩn mực, sẽ rất khó sửa khi các cháu chính thức học ở lớp một. Nếu ngay cả khi có được sự chuẩn mực thì cũng là ép trẻ học sớm và khi đó sẽ ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển tâm lý của trẻ, nhất là phát triển hệ cơ, xương và thần kinh, gây ra những khiếm khuyết sau này.
Theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, từ năm học 2013-2014 các trường mầm non tuyệt đối không được dạy chữ trước cho trẻ, chuyển nội dung tập tô nét chữ sang hoạt động tạo hình.
Giải thích về nguyên nhân dẫn đến quy định mới nói trên, ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD&ĐT) cho biết: "Chương trình tập tô tại mẫu giáo chỉ yêu cầu trẻ tập tô nét chữ - không phải tô chữ cái, nhằm phát triển cơ tinh, hình thành trí giác và làm quen với các biểu tượng nét chữ. Thế nhưng, hiện nay nhiều trường lạm dụng việc tập tô nét chữ để đưa vở ô ly rèn cho trẻ tô thật chính xác. Do đó, Bộ quyết định chấm dứt sử dụng tài liệu dạy trẻ viết chữ, tô chữ có ô ly trong trường mầm non và chuyển nội dung này sang hoạt động tạo hình để trẻ được tô tự do, không phải tô các nét chữ kỹ thuật”.
Đồng tình với chủ trương mới của Bộ GD&ĐT, PGS.TS Nguyễn Công Khanh, Giám đốc Trung tâm Đảm bảo chất lượng giáo dục và khảo thí cho rằng: "Đối với lứa tuổi mầm non, vui chơi là hoạt động chủ đạo. Nhóm mầm non 5 và gần 6 tuổi đã có chương trình làm quen với chữ cái, làm toán, hệ thống âm ….. vừa đủ để cho trẻ sẵn sàng vào lớp 1. Tối kỵ để cho trẻ viết trước, phải 6 tuổi trở lên mới đủ những yêu cầu cần thiết để học viết. Đứa trẻ khi viết phải vặn cổ, vặn lưng rất mệt, cô giáo bắt phải đúng chữ, đúng nét thì rất khổ, đâm ra trẻ sẽ chán học. Mất hứng thú học đường rất nguy hiểm”.
PGS.TS Nguyễn Công Khanh phân tích thêm: "Nên cho trẻ được làm quen chữ, con số thông qua các trò chơi. Nhiều phụ huynh thấy người khác cho con đi học trước là cho con theo mà không biết là đang làm hại trẻ, làm thương tổn trẻ, mất hứng thú học đường. Giáo viên, phụ huynh hãy dạy trẻ những gì cần thiết vào lớp 1, tâm thế sẵn sàng đi học, làm quen với chữ cái, chữ số là vừa đủ. Hãy dạy cho trẻ có sự tương tác với thiên nhiên, xã hội, làm quen với các bạn tự tin, không nhút nhát, tập trung vào bài học, thực hiện đúng nội quy… Theo tôi, việc dạy chữ và làm toán là việc của giáo viên tiểu học”.
Đánh giá về tác dụng ngược nếu dạy trẻ học trước khi vào lớp 1, ông Phạm Ngọc Định - Vụ trưởng Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho rằng: "Từ 1 đến 5 tuổi, trẻ cần được vui chơi là chính. Cho trẻ đi học chữ trước khi vào lớp 1 giống như bắt chín ép, rất phản khoa học. Trẻ ngồi sai tư thế, viết sai, sau này khó sửa. Hơn nữa, nếu học trước trẻ vào lớp 1 không còn sự háo hức, sẽ chủ quan và càng về sau càng đuối”.
Còn PGS.TS Trần Xuân Nhĩ (nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT) đưa ra lời khuyên: "Ở cấp mầm non, chủ yếu là chơi mà học, học mà chơi. Các bậc phụ huynh không nên cho trẻ đi học thêm tạo sức ép cho trẻ”.